Hầu hết các quán ăn, nhà hàng khi mới bắt đầu kinh doanh đều gặp thất bại, lý do họ không có chiến lược Marketing quảng bá cho quán ăn, nhà hàng của mình.
Việc cho ra đời một thương hiệu/ sản phẩm bất kì nào trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện tay thì đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược marketing cụ thể, nhất định và kinh doanh nhà hàng cũng thế.
Một chiến dịch marketing đúng và hiệu quả sẽ không chỉ quảng cáo được hình ảnh mà còn cả uy tín của nhà hàng. Nhưng cách marketing cho nhà hàng như thế nào để hiệu quả, cùng xem các chia sẻ bên dưới nhé!
Nội dung bài viết
Nên làm gì để chuẩn bị marketing cho nhà hàng?
Để các chiến lược marketing tối ưu chi phí, đạt hiệu quả, tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu, bạn cần nên chuẩn bị một số bước sau đây:
Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định đúng khách hàng mục tiêu là điều đầu tiên cần thực hiện khi bạn xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng.
Bước này sẽ giúp bạn phân tích nhu cầu, thói quen ăn uống, sở thích ăn uống của từng độ tuổi và hành vi hoạt động của họ. Nhờ những thông tin này mà việc xác định khách hàng mục tiêu trở nên dễ dàng hơn.
Nghiên cứu thị trường cùng ngành
Bước nghiên cứu thị trường cùng ngành giúp bạn xác định được thị trường lĩnh vực đang hoạt động ra sao, đối thủ cạnh tranh đang thực hiện marketing thế nào, ưu và nhược điểm của họ, từ đó đúc kết lại cho bản thân.
Ngoài ra, để hiểu rõ hơn về thị trường nhà hàng, quán ăn, bạn có thể trả lời các câu hỏi như:
- Đối thủ cạnh tranh gồm những thương hiệu, quán nào
- Thị trường này có tiềm năng không
- Bạn có những lợi thế cạnh tranh gì
- Bạn muốn quán mình thuộc phân khúc nào
- ….
Thiết lập ngân sách và xây dựng mục tiêu
Xây dựng mục tiêu marketing thường được chia làm 3 giai đoạn chính: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Trong đó, giai đoạn ngắn hạn là bước bạn cần đưa ra các chương trình kích thích (ưu đãi, khuyến mãi,….) nhằm thu hút được khách hàng ngay lập tức.
Còn mục tiêu dài hạn sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng lâu dài, đem thương hiệu của mình “ăn sâu” vào tiềm thức của khách hàng, biến họ trở thành khách hàng trung thành của nhà hàng mình.
Đối với ngân sách, tùy thuộc vào quy mô, cách thức marketing như thế nào. Vì vậy, trước khi thực hiện chiến lược marketing, hãy nhắm đến mục tiêu và đối tượng để cân nhắc ngân sách phù hợp.
6 cách marketing cho nhà hàng hiệu quả
Nếu bạn đang tìm bài toán nan giải cho nhà hàng thì cùng tìm hiểu một số cách marketing cho nhà hàng bên dưới nhé.
PR nhà hàng trên các trang web, ứng dụng và địa điểm ăn uống
Cách marketing cho nhà hàng trên trang web, địa điểm ăn uống là một trong chiến lược marketing hiệu quả nhanh chóng.
Khi quảng cáo trên các nền tảng này, khách hàng không chỉ biết bạn đang có những món ăn/ nước uống gì, chương trình khuyến mãi gì,… họ sẽ xem được đánh giá tổng quan nhất về nhà hàng của bạn. Nhờ vậy mà họ sẽ xem xét rằng có nên có hàng quán của bạn để trải nghiệm hay không.
Đối với pr nhà hàng trên các trang web, bạn có thể liên hệ các dịch vụ guest post, họ sẽ hỗ trợ bạn book bài PR, đồng thời còn giúp bạn chọn được trang báo uy tín, cùng ngành với lĩnh vực bạn đang hoạt động để tiếp cận được khách hàng mục tiêu tốt nhất.
Với cách marketing này, nhà hàng của bạn sẽ nổi tiếng trong một đêm, vì vậy hãy chuẩn bị đội ngũ hỗ trợ khi cần thiết nhé.
Mặc khác, liên kết với các ứng dụng ăn uống cũng là một trong những cách cải thiện doanh số một cách hiệu quả.
Booking reviewer hoặc KOL để marketing cho nhà hàng
Đây cũng là một trong những cách giúp nhà hàng của bạn trở nên “hot” trong thời gian ngắn. Bạn có thể mời những người chuyên review đồ ăn hoặc KOL đến trải nghiệm và tặng họ bữa ăn miễn phí đó.
Họ là những người có sức ảnh hưởng truyền thông lớn được nhiều người theo dõi, vì vậy một video hoặc bài viết của bạn xuất hiện trên trang cá nhân của họ chắc chắn rằng bạn sẽ được rất nhiều người biết đến.
Thường xuyên làm mới thực đơn
Thường xuyên làm mới thực đơn giúp không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn làm tăng tính tò mò, muốn trải nghiệm thử. Đặc biệt là những món ăn/ nước uống được trang trí đẹp mắt. Vì vậy, bạn có thể thử cách này theo tuần/ tháng hoặc mùa cũng ổn áp lắm nhé!
Quà tặng cho khách hàng thân thiết
Những khách hàng thường xuyên ủng hộ nhà hàng, quán ăn chắc chắn họ sẽ giới thiệu được khá nhiều người đến. Vì vậy, đừng ngại ngần mà hãy tặng họ bữa tráng miệng, trái cây hoặc bánh ngọt miễn phí.
Tuy quà tặng này không đáng bao nhiêu tiền nhưng thực sự lại có ý nghĩa về tinh thần. Nhờ vậy mà những câu chuyện tốt về nhà hàng của bạn sẽ được họ kể với nhiều người khác. Độ uy tín tăng lên nhiều lần mà không mất phí, lại còn được nhiều khách hàng trung thành hơn, doanh thu cũng tăng lên nhiều lần.
Xây dựng website cho nhà hàng
Xây dựng trang web cho nhà hàng cũng là một cách tốt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn cũng có thể đăng tải ưu đãi, khuyến mãi, menu, đặt bàn online, hình ảnh quán ăn,… nhờ vậy mà bạn gián tiếp pr cho nhà hàng của mình một cách khéo léo.
Check-in nhận quà hoặc giảm giá món ăn
Với cách này, bạn không tốn nhiều chi phí nhưng lại có được nhiều sự chú ý của mọi người nhờ lượt check-in. Khi khách hàng đến nhà hàng, họ có thể check-in một không gian nào đó của quán và đăng tải bài viết trên Facebook, Instagram,… sau đó bạn sẽ có quà tặng hoặc giảm giá món ăn khi khách hàng check-in.
Tuy nhiên, để khuyến khích khách hàng check-in, bạn hãy trang trí quán thật đẹp, độc đáo hoặc tạo một góc check-in để “sống ảo” cũng là một cách hay.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn tìm ra được cách marketing cho nhà hàng hiệu quả, phát triển thương hiệu và tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng của mình. Chúc bạn thành công với chiến lược marketing nhé!