Cách làm gà ác tiềm thuốc bắc bồi dưỡng sức khỏe

Gà hầm thuốc bắc được coi như một món ăn cực kỳ bổ dưỡng rất tốt cho những người vừa ốm dậy hoặc những người có thể trạng sức khỏe yếu. Các bạn hãy cùng chúng tôi khám phá cách làm gà ác tiềm thuốc bắc tại nhà thơm ngon, siêu bổ dưỡng, an toàn và đảm bảo chất lượng để có thể chăm sóc cho sức khỏe tốt nhất bản thân và những người thân yêu.

1. Công dụng tuyệt vời của món gà ác tiềm thuốc bắc

Gà ác thuộc họ trĩ và  có tên khoa học là Gallus gallus domesticus brisson, ngoài ra  còn được gọi là ô cốt kê hay ô kê là loại gà cỡ nhỏ, đã được thuần hóa và nuôi dưỡng. Đặc trưng của giống gà ác là có bộ lông trắng không mượt nhưng toàn bộ da, thịt, chân,  mắt và xương đều có màu đen, chân có 5 ngón. 

Thịt gà ác ít mỡ nhưng rất giàu đạm và có chừng 18 loại acid amin, nhiều vitamin rất cần thiết cho cơ thể như A, B1, B2, N12, E, PP… và các nguyên tố vi lượng như K, Na, Mg, Mn, Ca, Fe,… Hàm lượng chất sắt giúp bổ máu có trong thịt gà ác rất cao và chiếm 7,9%, trong khi gà ri chỉ có 3,9%.

Gà tiềm thuốc bắc mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Theo đông y cổ truyền thì gà ác có công dụng rất tốt cho việc bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe,  cũng như hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh cho con người. Công dụng của gà ác tiềm thuốc bắc đó là giúp tăng cường máu, mau lành xương và hỗ trợ nhức mỏi xương khớp,… ở người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và cả ở trẻ em.

Gà ác tiềm thuốc bắc mang giá trị dinh dưỡng cao nên được xem như một món ăn rất bổ dưỡng. Đã từ lâu, thịt gà ác được xem là “vị thuốc”  rất quý giá, bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Vậy nên, nó thường được chế biến cùng với những vị thuốc bắc khác nhau, để tạo nên công dụng chuyên biệt, làm tăng thêm gấp bội về công dụng của món gà ác tiềm thuốc bắc mang lại cho sức khỏe của con người.

Món ăn gà ác tiềm thuốc bắc thường có mùi vị của thuốc bắc nên chỉ phù hợp với những người lớn tuổi, người trưởng thành, bởi trẻ em  thì sẽ thường không thích ăn mùi này. Và các chị em có thể chế biến thành  các món ăn khác dễ ăn hơn cho bé như: cháo gà, trứng gà ác lộn hay món gà ác khìa nước dừa,…

Ngoài ra, công dụng của món gà ác tiềm thuốc bắc càng thêm hữu hiệu khi được sử dụng chung với các loại thuốc bắc quý hiếm như: bạch chỉ, xuyên khung, kỷ tử, đỗ trọng, đại táo, gừng….Những vị thuốc này được hòa hợp với thành phần của thịt gà ác và không độc hại, đem đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho người dùng.

Thế nhưng, bạn cần lưu ý nếu những vị thuốc bắc này không tốt, không chuẩn xác thì công dụng của món gà ác tiềm thuốc bắc sẽ không còn, thậm chí là có thể gây hại cho người dùng. Vì thế, việc chọn nguyên liệu gà ác  cùng với các vị thuốc bắc là vô cùng quan trọng. Nếu không có thời gian chế biến thì  bạn có thể tìm đến những địa điểm uy tín để thưởng thức món ăn bổ dưỡng này một cách hiệu quả nhất.

2. Nguyên liệu làm gà ác tiềm thuốc bắc 

Chọn nguyên liệu là một khâu rất quan trọng để quyết định thành công của món gà tiềm thuốc bắc, bạn cần phải đặc biệt lưu ý chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu làm gà ác tiềm thuốc bắc
  • 1-2 con gà ác ( nặng 1kg-1,2kg )
  • 100g-120g ngải cứu
  • 600ml nước dùng hầm xương gà hoặc nước lạnh
  • 1 củ nghệ
  • 1 nhánh gừng
  • 10g hoài sơn
  • 10g sinh địa
  • 10g củ sâm
  • 10g táo tàu
  • Gia vị: muối, hạt nêm, mì chín

3. Hướng dẫn cách làm gà tiềm thuốc bắc đúng chuẩn

Cách làm gà ác tiềm thuốc bắc là một trong những cách để chế biến món ăn khá đơn giản. Gà tiềm thuốc bắc vừa là một món ngon  nhưng cũng đồng thời vừa là một phương thuốc chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Bạn hãy thực hiện làm món này theo quy trình như sau:

Bước 1: Ngâm các vị thuốc bắc với nước cho nở

Đầu tiên, bạn hãy đem những vị  thuốc bắc đó là hoài sơn, sinh địa, củ sâm, táo tàu đỏ ngâm trong nước ấm khoảng 30 phút để thuốc được nở ra rồi rửa sạch. Bạn có thể sử dụng gói gia vị thuốc bắc hầm gà đã đóng sẵn.

Ướp gà ác với các gia vị

Có nhiều bạn thắc mắc mua thuốc bắc tiềm gà ở đâu và bên trong gói thuốc bắc tiềm gà thì sẽ phải gồm những vị gì. Bên trong gói này đã có đủ các loại gia vị phổ biến để làm cho  món gà tiềm của bạn có mùi thuốc Bắc thơm thơm hấp dẫn. 

Bạn cũng cần phải lưu ý một điều là hiện nay thuốc bắc được bán tràn lan trên thị trường và có tẩm  rất nhiều chất bảo quản chống nấm mốc sẽ có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, bạn nên tìm đến các nhà thuốc lớn và trại đường uy tín để có thể đảm bảo chất lượng thuốc.

Bước 2: Cho gà vào thố rồi rải thuốc bắc xung quanh

Rửa sạch gà bằng rượu rồi cho thêm có cho vài lát gừng tươi vào để khử mùi tanh của gà. Ướp gà cùng  với các gia vị như: đường, muối, tiêu, mì chính,  bột nêm, nếu có thể thì bạn nên cho thêm một ít mật ong chúa vào để ướp thịt gà thêm đậm đà.

Ướp gà ác với các gia vị

Bạn nhét các lá ngải cứu đã làm sạch vào trong bụng gà, rồi ghim lại bằng tăm hoặc xiên gỗ để lá sẽ không bị rớt ra ngoài trong lúc hầm. Cho thịt gà vào thố rồi rải thuốc bắc xung quanh.

Bước 3: Đổ nước dừa tươi vào thố gà

Bạn hãy đổ nước dừa tươi vào và  lưu ý nước phải ngập mặt gà. Bạn cũng nên chuẩn bị nước dừa dư ra để trong quá trình hầm gà mà nước cạn đi bạn có thể bổ sung thêm nước để món ăn thêm thơm ngon và tròn vị.

Bước 4: Thực hiện hấp gà cách thủy

Bạn hãy nấu thố gà cho sôi rồi  hãy đặt thố gà vào hấp cách mặt nước khoảng 5 cm. Bạn hấp cách thủy gà  khoảng 1 giờ rồi kiểm tra lại, nếu nước cạn thì bạn cho thêm nước dừa vào. Tiếp tục hầm gà thêm 30 phút nữa là được.

Bạn cần chú ý trong lúc đun sôi gà thì bạn bạn nhớ hớt bọt ra để nước không bị đục và món ăn có mùi vị thơm ngon hơn và luôn đảm bảo nước dừa ngập xâm xấp mặt gà để thịt gà không bị khô.

Thực hiện tiềm gà ác cách thủy

Bạn cũng  có thể hầm trực tiếp gà mà không cần hấp cách thủy để  mau chín hơn. Tuy nhiên, nếu đem hấp thì thịt gà sẽ sẽ mềm nhưng lại không bở mà vẫn giữ được độ dai ngon của thịt gà.

4. Một số mẹo giúp thực hiện món gà ác tiềm thuốc bắc thành công

Ngoài việc thực hiện theo đúng quy trình nấu gà tiềm thuốc bắc như trên thì chúng tôi cũng xin chia sẻ với các bạn một số mẹo để giúp món ăn này thơm ngon, tròn vị và hấp dẫn hơn như sau:

4.a. Chọn gà để tiềm thuốc bắc

Nếu như không tìm mua được gà ác, bạn cũng có thể sử dụng gà ri, gà tre, gà chọi, bồ câu, chim cút,… để làm món tiềm thuốc bắc này, cũng rất thơm ngon và ngọt nước. Nếu bạn dùng gà to trên 2kg thì nên chặt miếng như với  gà thịt dai giòn như gà trống hay gà chọi thì nên chặt miếng và đảo qua chảo phi thơm với hành cùng các gia vị cho ngấm rồi mới đem vào nồi tiềm.

Món gà ác tiềm thuốc bắc cực kỳ bổ dưỡng

4.b. Chọn nguyên liệu tiềm cùng gà

Ngoài các vị thuốc bắc thì bạn có thể sử dụng thêm nấm hương và lá ngải cứu. Với lá ngải cứu và nấm hương tươi thì bạn chỉ cần rửa sạch còn với nấm hương khô cần ngâm nước ấm cho nở mềm thì mới có thể cho vào cùng gà và các vị thuốc bắc để tiềm.

4.c. Để màu nước gà ác tiềm thuốc bắc đẹp bắt mắt hơn

Trong thành phần gói thuốc bắc đem tiềm cùng gà thường sẽ phải có thục địa thì nước gà tiềm xong mới có màu đen đậm hấp dẫn. Nhiều quán ăn sử dụng nước hàng để tiết kiệm chi phí giúp món ăn cũng có màu đen đậm đà đẹp mắt.

4.d. Để nước tiềm có vị ngọt đậm đà và không bị đắng

Mỗi món trong gói thuốc bắc bạn chỉ dùng một lượng vừa đủ, không sử dụng nhiều quá sẽ không ngon: kỳ tử cho nhiều quá làm nước chua, cam thảo cho nhiều quá sẽ khiến nước có vị ngọt lợ, ý dĩ cho quá nhiều sẽ hút hết phần nước ngọt từ gà bởi khả năng hút nước cao,… Ngoài ra, khâu canh lửa cũng rất quan trọng,  nếu lửa lớn quá làm nước gà chua, còn nếu lửa nhỏ quá thì thuốc bắc sẽ đắng.

4.e. Để gà ác tiềm xong mềm thịt mà không bị nứt da

Bạn có thể thực hiện nướng sơ gà qua lửa trước khi cho vào nồi tiềm. Bước này không chỉ giúp da gà dai và tránh nứt khi hầm mà còn làm gà  dậy mùi thơm hơn nữa. Một số nơi còn đổ thêm lon bia vào để tiềm cùng gà cho thịt nhanh mềm, rất thơm mà  không hề có mùi bia.

Trên đây hướng dẫn cách làm gà ác tiềm thuốc bắc tại nhà thơm ngon bổ dưỡng, hy vọng đã giúp các bạn có thêm kiến thức để thực hiện món này thành công. Ngoài ra, trên website của chúng tôi còn rất nhiều bài chia sẻ về các công thức nấu ăn ngon bạn hãy quay lại trang chủ để chọn đọc nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *